top of page
  • รูปภาพนักเขียน197 Studio

Ableton เปิดตัว app ทำเพลงใหม่ในระบบ iOS

สวัสดีนักทำเพลงทุกคนครับ สำหรับใครที่กำลังมองหา application ในโทรศัพท์มือถือเอาไว้ทำเพลงในร้านกาแฟ หรือ ทำเพลงอยู่ในบ้านชิลๆอยู่บนเตียง วันนี้มีอีก 1 โปรแกรมทำเพลงออกมาใหม่แล้ว นั่นก็คือ Ableton Note ราคาอยู่ที่ 219 บาท (ราคาอาจปรับเปลี่ยนตามค่าเงิน) ซึ่งถูกพัฒนาโดย Ableton โปรแกรมทำเพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดตัวนึงเลย

โดยตอนนี้รองรับระบบ iOS เท่านั้น ยินดีกับเหล่าสาวกของ Apple ด้วยนะครับ ที่มีโปรแกรมทำเพลงในโทรศัพท์อีกหนึ่งตัว นอกจาก Garageband ที่มีประสิทธิภาพในการทำเพลงสูงอยู่แล้ว โดย Note สามารถทำเพลงได้อย่างเต็มประสิทธิ์ภาพ ไม่ว่าจะเป็นการกด Beat, ปรับแต่งเสียงแบบ Realtime, บันทึกเสียง ซึ่งใครที่ใช้ Ableton Live ในการทำงานต้องร้อง ว้ า ว กันเลยทีเดียว เพราะสามารถนำไอเดียที่สร้างสรรค์จาก Note นำไปต่อยอดใน Ableton Live ได้เลย ( version 11.2.5 หรือ มากกว่า )


ฟีเจอร์หลักๆในการทำงาน

  1. สร้างเมโลดี้ด้วย 25 Pads หรือ ใช้เปียโนโรลในการเขียน รวมไปถึงมี 16 Drum Pads เอาไว้สร้างเสียงกลองด้วย

  2. สร้าง Loop Pattern ง่ายๆคล้ายกับหน้า Session view ในโปรแกรม Ableton Live เหมาะที่จะนำไปแสดงสดและเรียบเรียงดนตรีเป็นอย่างมาก

  3. การจับเสียงที่เราปรับแบบอัตโนมัติ (Automation Capture) ไม่ว่าเราจะหมุนหรือปรับ Effect เสียงเรายังไง Ableton Note สามารถ Capture ไว้ในรูปแบบของ Automation ทำให้สิ่งที่เราปรับนั้นถูกจดจำและถูกนำมาเขียนเป็น Automation แบบ Realtime ทำให้การสร้าง Sound แปลกใหม่ได้อย่างง่ายได้

  4. Note Repeat สามารถสร้างสรรค์สไตล์เพลงที่ต้องการทำให้เสียงนั้นมีการเล่นซ้ำแบบรวดเร็ว เช่น Hi-Hat แบบ Trap สามารถทำได้ง่ายๆด้วย Note Repeat

  5. การ Quantization ทำให้ Midi ที่เรากดเหลื่อม สามารถตรงได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน

  6. Capture Midi จดจำ midi ที่เราเขียนแต่ไม่ได้บันทึกไว้ ให้นำกลับมาใช้ได้ ฟังก์ชั่นนี้เหมาะกับสาย Improvise มากครับ ได้เมโลดี้ เจ๋งๆแล้วแต่ลืมกดอัด ก็ไม่ต้องกังวลเพราะ Capture Midi ช่วยคุณได้แน่นอน


สำหรับใครที่ใช้ Ableton Live ในการทำเพลงอยู่แล้ว น่าจะใช้แอพ Note ได้ไม่อยาก หากใครสนใจสามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ App Store เลยนะครับ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ableton.com/en/note/ ได้เลยครับ


หากชอบเนื้อหาแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามและกดไลค์ให้ 197 STUDIO ด้วยนะครับ

ดู 41 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page